Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Hủy hóa đơn có mã của cơ quan thuế như thế nào?

 Hủy hóa đơn có mã của cơ quan thuế như thế nào?

1. Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì?

Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì? Đây là một loại hóa đơn đã nhận được mã thực, số xác thực mã hóa của Tổng cục thuế. Tất cả những thông tin này sẽ được cung cấp dựa theo thông tin hóa đơn của mỗi doanh nghiệp.

Hủy hóa đơn có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Bên cạnh đó, một vài mẫu hóa đơn điện tử hiện nay ngoài mã của cơ quan thuế còn có mã vạch 2 chiều (dạng mã QR). Bằng việc sử dụng mã QR này giúp khách hàng khi nhận hóa đơn có thể sử dụng để kiểm tra nhanh chóng thông tin bằng cách sử dụng chiếc điện thoại thông minh. Để quét được mã QR đòi hỏi các khách hàng cần có tài khoản được cấp bởi Tổng cục Thuế.

2. Đối tượng sử dụng Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Đối tượng sử dụng Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được quy định cụ thể tại Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ như sau:

Hủy hóa đơn có mã của cơ quan thuế như thế nào?

- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác.
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế.
- Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 (ba) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 (mười) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.
- Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

3. Điều kiện để doanh nghiệp đăng ký sử dụng HDDT có mã

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thế nhưng không thành. Lý do là họ không đáp ứng đầy đủ những điều kiện theo quy định hiện hành. Vậy điều kiện sử dụng của hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là gì? Trên thực tế để có đủ điều kiện đăng ký sử dụng, doanh nghiệp cần đảm bảo đáp ứng đủ 3 điều kiện sau: 

Hủy hóa đơn có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Quá trình kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vẫn đang diễn ra.
Doanh nghiệp có chứng thư số và còn hiệu lực (theo đúng quy định của pháp luật).

4. Xử lý hóa đơn có sai sót sau khi cấp mã xác thực của cơ quan thuế

Theo Điều 17 Nghị định 119/2018/NĐ-CP :

- Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì:

Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót
Lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
- Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì:

Hủy hóa đơn có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của người bán)
Người bán thực hiện thông báo với CQT theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót
Và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.
- Trường hợp CQT phát hiện sai sót hóa đơn đã được cấp mã thì:

CQT thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP để người bán kiểm tra sai sót.
Trong thời gian 2 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của CQT, người bán thực hiện thông báo với CQT theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót
Và lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập để gửi cho người mua.
Doanh nghiệp có khả năng truy cập và sử dụng Internet (trong tình trạng ổn định)

5. Xử lý sự cố khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Theo Điều 19 Nghị định 119/2018/NĐ-CP:

Hủy hóa đơn có mã của cơ quan thuế như thế nào?

Trường hợp người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì thông báo với cơ quan thuế để hỗ trợ xử lý sự cố.
Trong thời gian xử lý sự cố người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đến cơ quan thuế để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.